คอนเซ็ปท์การใช้งาน Unity
ก่อนที่จะเริ่มสร้าง Game เรามารู้จักเกี่ยวกับ Concept การใช้งานของ โปรแกรม Unity กันก่อนล่ะกันน่ะครับ ซึ่งเจ้าของกระทู้จะขอ สรุปง่าย ๆ เกี่ยวกับการทำงานของเจ้า Engine ตัวนี้ จะทำงานการสร้างเกมส์ แบบ 3 มิติ ต่างจาก 2 มิติที่จะเพิ่ม แกน Y เข้ามาด้วย (เหมือน Vector 3 มิติ ใน มัธยมปลายนั้นแหละ) จะทำให้เราเห็นมุมลึกของ วัตถุนั้น ๆ อาจจะมองว่าเราร่วมเข้าไปอยู่ในจอด้วยเหมือนกันในโปรแกรม Unity3d หรือโปรแกรม สร้างเกมส์ 3 มิติอื่น ๆ จะมองทุกอย่างเป็น Object ไม่ว่าจะเป็น ก้อนหิน, ท่อนไม้ หรืออื่น ๆ ที่ประกอบอยู่ภายในเกมส์ ในแต่ล่ะ Object จะประกอบไปด้วย Component หลาย ๆ อย่าง ที่คอยทำงานควบคุมพฤติกรรมต่าง ๆ Object อยู่ เช่น การเคลื่อนไหว, การควบคุมเสียง และอื่น ๆ
![]() |
| Game Object เหมือนเป็น container ที่เอาไว้บรรจุ Component |
เมื่อดูรูปอาจจะสงสัยว่า แล้วเจ้าตัว Asset คืออะไร Asset คือไฟล์ภายนอก ที่นำเข้ามาไว้ใน Component สมมุติ จาก [Component เสียง] เราก็จะใส่ carSound.mp3 เข้าไปเป็นเสียงให้กับรถ
![]() | |
| Scene คือส่วนที่รวบรวม Object ต่าง ๆ สามารถทำเป็นการแบ่ง ส่วนหน้าจอการแสดงได้ เช่น Scene : Start, Scene : PlayGame |
จากรูปนี้ ก็คือการ รวมกันระหว่าง หลาย ๆ Objects ที่มี Component เป็นของตัวเอง มาไว้ใน Scene เพื่อทำงาน
** และนี้ก็เป็น Concept ที่จำเป็นต้องทำความเข้าใจมากที่สุด สำหรับผู้ที่อยากจะ พัฒนาเกมส์ เพราะทุก Game Engine ที่ทำเกมส์ 3 มิติ ก็เพิ่งพา Object และ Component กันหมดแล้ว



ไม่มีความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น